หน้าเว็บ

ประกันภัยรถยนต์

วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

เทคโนโลยี Turbo-Super Charger และ Variable Cylinder ช่วยประหยัดน้ำมัน

เทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยประหยัดน้ำมัน
ทุกวันนี้รถประหยัดน้ำมันกำลังได้รับความนิยมอย่างมากไม่ว่าจะเป็นรถอีโค่คาร์ รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยก็ได้การตอบรับมากขึ้นเรื่อย ๆ ทางค่ายรถยนต์ต่างก็แข่งพัฒนาเทคโนโลยีของตนเองเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางการตลาดกันอย่างขมักเขม้น ส่วนเทคโนโลยีที่เราจะนำเสนอในวันนี้เป็นมีอยู่ 2 ระบบคือ Turbo-Super Charger และเทคโนโลยีสูบแปรผัน Variable Cylinder
Turbo-Super Charger : เทคโนโลยีสำหรับเค้นพลังจากขุมพลังบล็อกเล็ก
เรื่องนี้เราเคยพูดถึงกันไปครั้งหนึ่งแล้วกับไอเดียในการเพิ่มพลังจากขุม พลังรุ่นเล็กให้สามารถตอบสนองได้อย่างเหมาะสมในรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น
เทอร์โบนั้นแต่ดั้งเดิมเป็นที่รู้กันว่ามันคือชุดเพิ่มพลังให้กับเครื่อง ยนต์นิยมมากในรถสปอร์ตทั้งรุ่นเล็ก-รุ่นใหญ่พกมาให้ได้ขับสนุกกันแทบทุกรุ่น แต่ในยุคที่น้ำมันแพงนี้เทอร์โบก็กลับมาอีกครั้งในหน้าที่เดิม แต่ค่ายรถยนต์หลายเจ้าก็ใช้ให้มันเป็นประโยชน์ในการสร้างพลังจากเครื่องยนต์ บล็อกเล็กให้ตอบสนองได้เทียบเท่าเครื่องรุ่นใหญ่
Turbo-Super Charger เทคโนโลยีสำหรับเค้นพลังจากขุมพลังบล็อกเล็ก
ข้อดีของการใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กลงนั้น อยู่ที่อัตราประหยัดที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน จากขนาดเครื่องที่ลดลงแม้การพ่วงเทอร์โบเข้ามานั้นจะทำให้มีอัตราสิ้นเปลือง มากขึ้น แต่ก็ดีกว่าการใช้เครื่องยนต์บล็อกใหญ่ เพราะตามหลักแล้วเครื่องขนาดเล็กยิ่งซดน้ำมันน้อย เพียงแต่เทอร์โบเหมือนการทำให้มันเบ่งพลังได้ดีขึ้นเท่านั้นเอง

Variable Cylinder : เทคโนโลยีสูบแปรผันของเล่นใหม่ที่มาแล้วในหลายรุ่น
ปัจจุบันเราหลายคนคงเคยได้ยินและรู้จักกับระบบวาล์วแปรผันที่ถือเป็น หนึ่งในนวัตกรรมเครื่องยนต์ยุคใหม่ที่อัดแน่นอนมาเต็มที่เพื่อเพิ่มสมรรถนะ การขับขี่มากกว่าการประหยัดน้ำมัน
Variable Cylinder เทคโนโลยีสูบแปรผัน
สมรรถนะที่ดีขึ้นอาจหมายถึงการขับขี่ที่เร้าใจ แต่กับการประหยัดน้ำมันแล้วการทำให้เครื่องยนต์มีปริมาตรที่แปรผันถือเป็น ทางออกที่ดีที่สุด และไม่ว่าคุณจะรู้หรือไม่ มันก็มีมานานตั้งแต่ช่วงปี 2006 แล้วในรถหลายรุ่น โดยเฉพาะรถยนต์ยี่ห้อ Honda ที่สำคัญมีวางขายในบ้านเราด้วย
เทคโนโลยีสูบแปรผันนี้ปัจจุบันจะมีอยู่ในเครื่องยนต์รุ่นใหญ่ที่มีการทำ งานตั้งแต่ 6 สูบ ขึ้นไป โดยใช้วิธีการไม่สั่งจ่ายน้ำมันหรือจุดระเบิดในสูบนั้น ทำให้ลดอัตราสิ้นเปลืองในยามที่ไม่ได้ใช้พละกำลังขับขี่มากนัก โดยเฉพาะการขับขี่ในเขตเมือง หรือ เมื่อความเร็วคงที่ สูบที่จุดระเบิดจะไม่มีผลใดๆ ต่อการสึกหรอเครื่องยนต์

ทั้ง หมดที่กล่าวมานี้หลายเทคโนโลยีเริ่มถูกเติมเข้ามาแล้วในรถรุ่นใหม่ ที่ยังไม่นับรวมการเปิดกว้างในการใช้พลังงานทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้นในรถ รุ่น ซึ่งใครที่กำลังต้องการรถยนต์ที่สามารถตอบสนองการใช้งานในเรื่องความประหยัด นั้นคงต้องมองกันอย่าถี่ถ้วนสักนิด เพราะซื้อรถสักคันนั้นก็หลายตังค์แถมยังต้องใช้ไปอีกนาน 4-5 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น