เปิดตัวกันไปเรียบร้อยแล้วสำหรับ Chevrolet Trailblazer 2012 (เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ 2012)และคาดว่าหลายๆ ท่านที่ติดตามดูการถ่ายทอดสดงานเปิดตัวผ่านหน้าเวบ chevrolet.co.th ก็คงจะได้เห็นโฉมตัวจริงรถรุ่นนี้กันแล้วเช่นกัน ถือเป็นการเปิดตัวที่ประเทศไทยเป็นที่แรกในโลกก็ว่าได้
ทาง chevrolet ตั้งสายการผลิตรถรุ่นนี้ในประเทศไทย และพร้อมส่งขายไป 60 ประเทศทั่วโลก โดยจะเริ่มจำหน่ายในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้กันเลยครับ
ตัวจริงอาจจะแตกต่างจากตัว Trailblazer Concept ที่ Dubai อยู่บ้าง(ค่อนข้างไปทางต่างเยอะ ) ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ไม่ว่ารุ่นไหนค่ายไหน จะให้ออกมาได้เหมือนตัวต้นแบบเป๊ะนั้น ไม่มีทางแน่นอน แต่ด้วยสเปคเครื่องกับ option ความปลอดภัยที่ให้มาก็ถือว่ายังน่าสนใจอยู่เช่นเดิม
เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ 2012ได้ถูกทดสอบและออกแบบมาให้รองรับกับการใช้งานในหลากหลายรูปแบบ ทั้งขับลุยสมบุกสมบันในเส้นทางออฟโรด โลดแล่นทำความเร็วบนถนนไฮเวย์ ขับขี่ฝ่าการจราจรที่คับคั่ง หรือแม้กระทั่งลุยน้ำท่วมสูงถึงระดับ 80 เซนติเมตรก็ทำได้สบาย (ทาง chevrolet เลยจับเจ้านี่โชว์ลุยน้ำกันซะเลยในงานเปิดตัว )
Chevrolet Trailblazer 2012 (เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ 2012) การออกแบบภายนอกตัวรถ
เนื่องจากเป็นรถที่พัฒนามาพร้อมกับ Chevrolet Colorado 2012 และใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกัน จึงไม่แปลกใจเลยว่าหน้าตาส่วนใหญ่จะออกมาคล้ายๆ กัน เริ่มกันที่ตัวกระจังหน้าที่ยังคงเอกลักษณ์ของเชฟโลเลต มาแบบ 2 ชั้น ดูอัล-พอร์ท แต่งกรอบด้วยโครเมียม ชุดไฟหน้ามาแบบเดียวกับ Colorado ส่วนชุดกันชนหน้ามีการออกแบบเส้นสายใหม่ให้ต่างออกไปนิดๆ พร้อมติดตั้งไฟตัดหมอกซ้าย-ขวามาแทน Daytime Light ที่เราเคยเห็นในตัว Concept ครับ
ส่วนด้านข้างตัวรถ มาพร้อมกับกระจกมองข้างที่มารถปรับพับเก็บได้ด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว LED เหมือนที่มีใน Colorado ส่วนเส้นสายด้านข้างตัวรถสวยงามลงตัว แบบเดียวกับตัวต้นแบบแต่มีการเสริมเพิ่มบันไดข้างมาด้วยครับ
ท้ายรถของ เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ 2012 ที่เปิดประตูหลัง มาแนวเดียวกับ MU7 ชุดไฟท้าย ก็ดูดีเหมือนกัน และดูเหมือนจะดุดันกว่าตัวต้นแบบด้วยซ้ำ เรียกว่าสวยคนไปละแบบได้เลยครับ ส่วนตัวกันชนท้ายเส้นสายเป็นสันคมเข้มเด่นชัด ต่างจากตัวต้นแบบชัดเจน โดยรวมแล้วท้ายรถก็ถือว่าสวยงามลงตัวใช้ได้เหมือนกัน
Chevrolet Trailblazer 2012 (เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ 2012) การออกแบบภายในตัวรถ
ภายในกว้างขวางที่สุดในรถยนต์ระดับเดียวกัน ด้วยห้องโดยสารแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ซึ่งแถวที่ 2 และ 3 สามารถพับเก็บแบบ พับแบบ 60/40 และ 50/50 ตามลำดับ พับได้สบาย ช่วยได้ในเวลาที่ต้องการใส่สัมภาระให้มากขึ้น โทนสีภายในก็ออกแบบให้มีสีอ่อน ตัดชุดคอนโซลลายไม้ที่มีสีเข้ม ดูสวยงามลงตัวไปอีกแบบ ช่องเก็บของก็มีมาให้เลือกใช้ได้ในหลายๆ จุด ที่สำคัญทาง Chevrolet ได้เน้นการออกแบบให้เบาะนั่งสบายทั้ง 3 แถว การปรับเปลี่ยนก็ทำได้ง่ายๆ รองรับการใช้งานที่หลากหลายในสไตล์รถอเนกประสงค์
เครื่องยนต์ของ Chevrolet Trailblazer 2012 (เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ 2012)
ขุมพลังเครื่องยนต์มีมาให้เลือกทั้งหมด 2 ขนาดความจุ คือแบบ 2.5 ลิตร และ 2.8 ลิตร สามารถดูรายละเอียดตามรายการด้านล่างเลยครับ
- รุ่น 2.8 ลิตร ใช้เครื่องยนต์ Duramax(XLD28) 4 สูบ 16 วาล์ว แบบคอมมอลเรลที่มาพร้อมชุดเทอร์โบแปรผัน และระบบหัวฉีดไดเร็คอินเจ็คชั่นพร้อมระบบอินเตอร์คูลเลอร์ สามารถให้กำลังสูงสุดได้ 180 แรงม้า ที่ความเร็วรอบ 3800 รอบ/นาที และสามารถให้แรงบิดได้ 470 นิวตัน-เมตร ที่ความเร็วรอบ 2000 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
- รุ่น 2.5 ลิตร ใช้เครื่องยนต์ Duramax(XLD25) 4 สูบ 16 วาล์ว แบบคอมมอลเรลพร้อมชุดเทอร์โบ และระบบหัวฉีดไดเร็คอินเจ็คชั่นพร้อมระบบอินเตอร์คูลเลอร์ สามารถให้กำลังสูงสุดได้ 150 แรงม้า ที่ความเร็วรอบ 3800 รอบ/นาที และสามารถให้แรงบิดได้ 350 นิวตัน-เมตร ที่ความเร็วรอบ 2000 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด
ในส่วนของระบบช่วงล่างหลังเป็นแบบคอยสปริง อิสระ 5 ลิงค์ นุ่มนวลและเกาะถนนได้ดี โลดแล่นไปได้ทุกที่ในทุกเส้นทาง นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบดิสก์เบรคครบทั้งหน้า-หลัง อีกด้วยครับ
ระบบความปลอดภัยของ Chevrolet Trailblazer 2012 (เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ 2012)
ทางด้านของระบบความปลอดภัย Chevrolet ก็จัดการใส่มาให้อย่างครบครับ มีอะไรเด่นบ้างนั้น มาดูกันเลยครับ
- ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของตัวรถ (Electronic Stability Control)
- ระบบเบรค ABS ป้องกันล้อล็อก (Anti-lock Braking System)
- ระบบช่วยเบรคแบบไฮโดรลิก (Hydraulic Brake Assist)
- ระบบช่วยป้องกันล้อหมุนฟรีและช่วยป้องกันการลื่นไถล (Traction Control)
- ระบบช่วยกระจายแรงเบรค (Dynamic Rear Brake Proportioning)
- ระบบช่วยกระจายแรงเบรคควบคุมด้วยอิเลกทรอนิคส์ (Electronic Brake-force Distribution)
- ระบบช่วยเบรคกระทันหันหากเกิดเหตูไม่คาดฝัน (Panic Brake Assist)
- ระบบช่วยควบคุมแรงบิดเครื่องยนต์เพื่อป้องกันการลื่นไถล (Engine Drag Control)
- ระบบช่วยควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ HDC กรณีขับลงทางลาดชัน (Hill Descent Control)
- ระบบช่วยป้องกันการไหลของตัวรถ HSA กรณีขับขึ้นทางลาดชัน (Hill Start Assist)
- ถุงลมนิรภัย SRS ทั้งฝั่งคนขับและที่ผู้โดยสารตอนหน้า (Driver and Occupant Air Bag Protection)
เมื่อรวมเข้ากับโครงสร้างตัวถังนิรภัยและการเสริมคานเหล็กนิรภัยป้องกันอันตรายจากการชนด้านข้างด้วยแล้ว ถือว่าจัดมาให้แบบครบเซตจริงๆ สำหรับในด้านของระบบความปลอดภัย
Chevrolet Trailblazer 2012 (เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ 2012) ราคาล่าสุด
ถึงแม้จะเปิดตัวแล้ว แต่ทางเชฟโลเลตยังไม่มีการประกาศราคาจำหน่ายออกมาอย่างเป็นทางการนะครับ คาดว่าคงมีการหยั่งเชิงดูกระแสตอบรับกันอีกที ถ้ามีความคืบหน้าในส่วนนี้ ผมจะรีบนำมาเพิ่มเติมให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันอีกทีนะครับ (เพื่อนๆ สามารถ ดาวน์โหลดโบรชัวร์ เทรลเบลเซอร์ 2012 ไปดูก่อนได้ครับ ทางเว็บเชฟโลเลตได้เปิดให้ดาวน์โหลดกันแล้ว)
Chevrolet Trailblazer 2012 ถึงแม้หลายคนเห็นตัวจริงแล้วมองว่าสวยสู้ตัวต้นแบบไม่ได้ แต่โดยรวมก็ถือว่าดูดีใช้ได้เลยเหมือนกัน และยิ่งมาแบบครบ option ความปลอดภัยแบบนี้ ถ้าราคาเปิดมาในตัวเลขที่ไม่แรงเกินไป นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่เดียวครับ ไม่แน่ว่าอาจจะทำยอดร้อนแรงแบบที่ มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต 2012 ทำได้ดีในช่วงนี้ก็ได้ ใครจะรู้ ต้องคอยติดตามดูกันอีกที
หลายคนซื้อรถเอาหน้าตาความหรูอย่างเดียว อย่าลืมดูกันที่ระบบความปลอดภัยของตัวรถด้วยนะครับ เวลาปกติอาจไม่เห็นค่าของมัน แต่หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันมาที ระบบเหล่านี้แหละที่จะค่อยช่วยอยู่เบื้องหลัง แต่ก็ไม่ใช่ว่าเห็นเขาอัดออฟชั่นความปลอดภัยมาให้เพียบ เวลาขับเลยเหยียบ(จี้ตูด)กันอย่างเมามัน อย่างนั้นมันก็เกินไปหน่อยนะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น