หน้าเว็บ

ประกันภัยรถยนต์

วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2555

ทำความเข้าใจ กับ เกียร์ CVT และเรียนรู้การใช้งานอย่างถูกต้อง

เริ่มจาก ภาพกราฟฟิคการทำงานของเกียร์ CVT






ถ้าเปรียบเทียบระบบ CVT กับระบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไปนั้น มันมีความแตกต่างที่เราควรจะต้องพูดว่าระบบ CVT หรือ Continous Variable Transmission นั้นน่าจะไม่ควรถูกเรียกว่าชุดเกียร์ เพราะการทำงานของมันนั้นแปรผันตามพละกำลังที่ส่งมาจากเครื่องยนต์โดยตรง

ภายในระบบเกียร์ CVT ที่นิยมใช้ในรถยนต์ปัจจุบันนั้น จะประกอบด้วยชุดกรวย 2 ชิ้นที่เป็นหลักในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อ โดยที่ตัวหนึ่งจะถูกต่อเข้ากับเครื่องยนต์ เรียกว่า “พูเล่ย์ขับ” ส่วนอีกตัวเป็นพูเลย์ที่จะให้อัตราทดเรียกว่า “พูเล่ย์กำลัง” ซึ่งทั้งสองจะทำงานสอดคล้องกันผ่านสายพานที่คล้องผ่านทั้งคู่

เมื่อเราขับรถไปในถนนกำลังจากเครื่องยนต์จะถูกส่งผ่านพูเล่ย์ขับ โดยในยามที่เราใช้อัตราทดต่ำ พูเล่ยกำลังจะมีระยะชันสูงทำให้มีอัตราทดที่สูง และการทำงานจะแปรผันเรื่อย จนเมื่อถึงเกียร์สูงสุดการทำงานก็จะสลับกันระหว่าง พูเล่ย์ขับที่ชันตัวสูงขึ้นและ พูเล่ย์กำลังที่ต่ำลง

ระบบจะทำงานเช่นนี้ไปเรื่อย และนั้นหมายความว่าระบบเกียร์ CVT นั้นไม่ได้ขับผ่านชุดเฟืองกันอย่างที่เข้าใจ ซึ่งการที่มันขับผ่านด้วยระบบสายพานนี้ ทำให้มันค่อนข้างเปราะ และมีการกล่าวว่าการใช้เกียร์ CVT ในสภาวะสุดขั้วโดยเฉพาะในเขตเมืองที่ขับๆจอดๆ จะทำให้เกียร์เสื่อมสภาพไวกว่าปกติ

แม้ว่าจะระบบส่งกำลังประเภทนี้จะค่อนข้างมีปัญหาได้ไงเมื่อใช้ไปนานๆ แต่ CVT ก็มีข้อดีที่ให้อัตราเร่งที่สเถียรมากยิ่งขึ้น และให้อัตราประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น และถึงเราจะกล่าวว่า CVT จะมีข้อเสียที่เกิดจากการออกแบบที่มองไม่น่าจะทนกำลังมากนัก แต่อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะเราสามารถป้องกันได้ง่ายๆ



1. เปลี่ยนนิสัยการขับ เกียร์ CVT นั้นมันเป็นระบบส่งกำลังที่ออกแบบมาให้สามารถส่งกำลังได้นิ่มนวลกว่าระบบเกียร์อื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคุณรู้ว่าเกียร์นี้ขับด้วยสายพาน ก็แน่นอนว่า มันต้องขับแบบทะนุถนอมสักนิด

การขับแบบกระชากสไตล์สปอร์ตนั้น คงไม่ใช่เรื่องดีเสียเท่าไรนัก เนื่องจากการกระชากเกียร์โดยเฉพาะระบบ CVT จะทำให้เกียร์มีปัญหาได้ในอนาคต ซึ่งการที่ส่งกำลังผ่านพูเลย์ด้วยชุดสายพาน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบออกเกียร์ตัวให้ล้อดังเอี๊ยด ด้วยการกระชากตัว จงหยุดเสีย เพราะนี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ชุดเกียร์เสื่อมสภาพเร็วและพังได้มากที่สุด

2.เข้าใจใน CVT เราได้อธิบายถึงการทำงาน CVT ไปพอสมควรแล้ว และคุณรู้ว่ามันมีการทำงานเช่นไร แต่ที่สำคัญนั้นคือการดูแลรักษา ซึ่งปกติจะได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ประมาณ 20,000-40,000 กิโลเมตร แต่ในสภาพการขับขี่จริง หากชีวิตคุณอยู่ในเมืองมากกว่า 80 % นั้น เราขอแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันทุกๆ 17,000 กิโลเมตร เพราะ การที่เราขับๆหยุด แต่ระบบเกียร์จะยังทำงานทำให้เกิดความร้อนสะสมมากกว่าที่เราขับไปเรื่อยๆตามชนบท และเมื่อมีความร้อนมากก็หมายถึงมีการเสื่อมสภาพที่เร็วขึ้น

ทั้งนี้จงจำไว้ว่าเราต้องใส่ใจในการใช้งานรถยนต์อย่างสม่ำเสมอไม่เฉพาะระบบเกียร์ CVT ที่เราได้พูดถึงกันในวันนี้ แต่หมายถึงทุกระบบในรถที่เราต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ จึงจะใช้งานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งCVT นั้นมีหลายคนไม่ทราบว่าเกียร์ทำงานอย่างไร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและท้ายที่สุดมีปัญหาเกิดขึ้น

ส่วน คลิปสุดท้ายนี้ จะสอน ... การใช้เกียร์ ของ Mitsubishi Lancer พอเป็นตัวอย่างในการใช้งานได้ครับ





http://www.jatco.co.jp/ENGLISH/PRODUCTS/CVT/JF015E.html



5 ความคิดเห็น:

  1. แบ่งปันโพสต์นี้เป็นคนแรก
    CVT Altis ดีหรือไม่
    ใครคิดจะชื้อ altis 1.8 cvt ผมอยากshare เป็นอุทาหรณ์ หรือประสบณ์ ตรง ผมชื้อ altis รุ่น 50ปี มาใช้งานได้ 1 เดือน เกียร์ มีอาการกระตุกที่ความเร็วต่ำ ช่วง 20-30 กม/ชม เอาเข้าศูนย์หลายครั้ง แต่ศูนย์บอกเป็นอาการปกติของเกียร์ cvt (แปลเป็นภาษาคนไทย คือ ระบบส่งกำลังแบบแปรผันและต่เนื่อง) ผมไม่ยอมรับกับอาการนี้เลย ขับแล้วมีความรู้สึกไม่สบาย คอยกังวลเมื่อลกความเร็วลงมาจะต้องเจออาการกระตุก เป็นประจำ ผมไม่อยากให้ใครที่คิดจะชื้อรถใหม่แล้วเจออาการเดียวกับผม ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะขายคันนี้แล้วไปชื้อรถใหม่ เพราะผมไม่ได้รำรวย อาชีพพนักงานษริบัท
    ป.ล ผมมีตัวตนจริงไม่ใช่จะโจมตี toyota
    Email -wathin4366@hotmail.com ถ้าอยากรู้รายระเอียดถามได้

    ตอบลบ
  2. พงศธร บริบูรณ์13 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:23

    ของผมก็เป็นเหมือนกัน มีอาการเหมือนจะวิ่งออกตัวมี 2จังหวะ ช่วงความเร็วต่ำเหมือนกันเลย ไม่ทราบสาเหตุเหมือนกันศูนย์บอก ปกติ

    ตอบลบ
  3. ของผมก็เปนอะช่วงจะเบรคไกล้หยุดแล้วส่งคันเร่งต่อมันจะมีงึกๆๆนิดๆๆ ไม่เหงจะนิ่มนวลเหมือนที่ใครว่าเลย ยิ่งถ้าขับในเมืองช่วงรถติดๆๆ รู้สึกรำคาญมากๆๆอะ

    ตอบลบ
  4. ของผมโปรตอนเพลเว่ปี2012แต่มาซื้อตอนปี2016 cvtใช้มาได้เกือบเดือนเกียร์ถอยมีปัญหาเกียร์ไม่ยอมถอยในรอบต่ำแต่พอแรงไปเรื่อยๆจะทำงานแล้วพุ่งอ่างแรงอันตรายมากๆก่อนหน้านั้นเข้าเกียร์ถอยแล้วดับช่างทำให้แล้วหายเริ่มเป็นช่วงรันอิน

    ตอบลบ
  5. แก้ใข....แต่พอค่อยๆเหยียบคันเร่งไปเรื่อยๆจนประมาณ1700รอบเกียร์ถึงจะทำงานรถจะถอยพุ่งอย่างแรง

    ตอบลบ