หน้าเว็บ

ประกันภัยรถยนต์

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หยุดรับจองรุ่นฮิต"แจ๊ซ-ซิตี้-สวิฟท์" ออร์เดอร์ล้นข้ามปีขายใบจองโผล่


ผู้ค้ารถหัวปั่นรถไม่พอขาย ดีลเลอร์หลายยี่ห้อหยุดรับจองรุ่นยอดฮิต "แจ๊ซ-ซิตี้-สวิฟท์-เรนเจอร์" ออร์เดอร์ทะลักไปถึงต้นปีหน้า เซลส์หวั่นผิดเงื่อนไข สคบ.ต้องระบุระยะเวลาการส่งมอบชัดเจน ลูกค้าหน้าเหี่ยวอดรับสิทธิ์รถคันแรก ปรากฏการณ์ขาย "ใบจอง" กลับมาอีกครั้ง อัพราคากันสูงถึง 2 หมื่นบาท

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาช่วงเวลาแค่ 12 วัน ขายรถไปได้มากกว่า 5 หมื่นคัน ส่งผลให้เดือนมีนาคม 2555 รถยนต์ในบ้านเรามีปริมาณการขายสูงกว่า 1.1 แสนคัน ทำให้วันนี้ปรากฏว่ามีดีลเลอร์รถยนต์หลายยี่ห้อหยุดรับจองรถยนต์บางรุ่นชั่วคราว อาทิ ฮอนด้าหยุดรับจองฮอนด้า แจ๊ซและซิตี้ ฟอร์ดหยุดรับจองเรนเจอร์ ไวลด์แทรค ซูซูกิหยุดรับจองสวิฟท์ เนื่องจากรถไม่พอขายและระยะเวลาการส่งมอบรถล้นทะลักไปถึงต้นปีหน้า

โดยปกติลูกค้าซื้อรถจะต้องทำใบจองพนักงานขายจะระบุราคารถรุ่นนั้น ๆ ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ประกันภัย ค่าจดทะเบียน ของแถม รวมทั้งระบุระยะเวลาการส่งมอบรถให้ชัดเจนตามเงื่อนไขที่ทางสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กำหนด

แต่วันนี้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ เมื่อลูกค้าเดินเข้าโชว์รูม หากลูกค้าต้องการซื้อรุ่นยอดฮิตและเป็นรถที่ได้สิทธิเข้าร่วมโครงการรถคันแรก พนักงานขายจะไม่รับจอง ให้เหตุผลว่า ส่งรถให้ไม่ทัน แต่ถ้าลูกค้ายืนยันจะซื้อและรับได้ในการรอคอยก็ดำเนินการให้ แต่ส่วนใหญ่จะแค่จดรายละเอียดของลูกค้าไว้เพื่อติดตามการขายในโอกาสต่อไปเท่านั้น นอกจากนี้ในโลกออนไลน์ยังเกิดปรากฏการณ์ขายใบจองรถยนต์รุ่นยอดฮิต โดยเฉพาะอีโคคาร์รุ่นยอดนิยม ปั่นราคากันตั้งแต่ 1.5 หมื่นบาทไปจนถึง 2 หมื่นบาท

ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้ารายหนึ่งกล่าวยอมรับว่า หลังจากโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้ากลับมาเดินเครื่องการผลิตและเปิดรับจองรถยนต์รุ่นต่าง ๆ อีกครั้งหนึ่ง ทำให้ลูกค้าให้ความสนใจจองรถยนต์ฮอนด้าทุกรุ่นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะฮอนด้า แจ๊ซและซิตี้มียอดจองมากและระยะเวลาส่งมอบยาวไปถึงกุมภาพันธ์ปีหน้า เนื่องจากแต่ละโชว์รูมจะมีโควตาที่ได้จากโรงงานในจำนวนจำกัด

"หลายโชว์รูมตอนนี้เบรกรับจองรถทั้ง 2 รุ่นนี้ไปแล้ว เราเองก็เห็นใจลูกค้าเพราะส่วนใหญ่เขาอยากได้สิทธิคืนภาษีจากโครงการรถคันแรก แต่เราไม่มีรถส่งจริง ๆ โรงงานก็เร่งมือกันเต็มที่แล้ว แต่ดีมานด์เยอะมาก ซึ่งถ้าหากรัฐบาลขยายเวลาการส่งมอบออกไปก็จะเป็นเรื่องดี"

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวยืนยันกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ฮอนด้าไม่มีนโยบายให้ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศหยุดรับจองรถ โดยเฉพาะรุ่นซิตี้และแจ๊ซแต่อย่างใด ดีลเลอร์ส่วนใหญ่ยังสามารถรับจองรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นได้ ตามโควตาที่แต่ละรายได้รับ

แต่ทั้งนี้ยอมรับว่า อาจจะมีผู้แทนจำหน่ายบางรายที่ตัดสินใจงดรับจองรถทั้ง 2 รุ่นไปบ้างเนื่องจากมีจำนวนใกล้เคียงหรือเท่ากับโควตาที่ตนเองได้รับ ทำให้ต้องระมัดระวัง แต่ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ทั้งสองรุ่นเพิ่มขึ้นด้วย

ด้านนายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานฝ่ายการตลาด การขาย และการบริการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ฟอร์ดตัดสินใจประกาศหยุดรับจองรถยนต์ฟอร์ดเรนเจอร์รุ่นไวลด์แทรคไปตั้งแต่สิ้นสุดงานมอเตอร์โชว์เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากยังคงมีปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนบางรายยังไม่ฟื้นตัวและกำลังการผลิตยังไม่สู่ภาวะปกติ ทำให้เรนเจอร์ ไวลด์แทรค รุ่น 2.2 มีแบ็กออร์เดอร์ 8 เดือน และรุ่น 3.2 มีแบ็กออร์เดอร์ 11 เดือน มียอดจองสะสม 3,000 คัน ส่วนรถเรนเจอร์รุ่นอื่น ๆ นั้นบริษัทยังคงเปิดรับจองปกติ และปัจจุบันมีแบ็กออร์เดอร์ 4 เดือน สำหรับฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค มียอดจองคิดเป็น 55% จากยอดจองของเรนเจอร์ โดยจะทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้

"วันนี้เราก็ได้เข้าไปช่วยด้านการผลิต รวมถึงการส่งรถเทรลเลอร์ไปรับชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์เองโดยตรง เพื่อลดระยะเวลาในการส่งชิ้นส่วน รวมถึงการส่งรถยนต์ไปยังดีลเลอร์ต่าง ๆ เราก็เข้าไปช่วยซัพพอร์ต นำรถเทรลเลอร์ไปช่วยแก้ไขปัญหาโลจิสติกส์" นายสาโรชกล่าว

ขณะที่นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขาย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยอมรับกับ "ประชาชาติธุรกิจ" กรณีมีลูกค้านำใบจองรถยนต์ซูซูกิ สวิฟท์ มาขายต่อนั้น บริษัทไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้เนื่องจากเป็นสิทธิของลูกค้า ส่วนด้านการขายตอนนี้ยังรับจองเพียงแต่บริษัทได้มีนโยบายที่ชัดเจนให้พนักงานขายและตัวแทนจำหน่ายชี้แจงไปยังลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา และให้ความชัดเจนถึงระยะเวลาที่ลูกค้าจะได้รับรถ

ปัจจุบันซูซูกิ สวิฟท์ มียอดจอง 10,000-12,000 คันทั่วประเทศ โดยมียอดจองล่วงหน้าไปถึงต้นปีหน้า ขณะที่บริษัทมีกำลังการผลิตเพียงแค่ 10,000 คันในปีนี้ หากจะเพิ่มกำลังการผลิตนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งนี้ บริษัทได้พยายามควบคุมคุณภาพการผลิต พร้อมเสริมทีมวิศวกรมาดูแลและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

"หลังจากเปิดตัวเราทยอยส่งมอบรถมาตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมาขอยืนยันว่า ไม่มีนโยบายให้ดีลเลอร์ปฏิเสธหรืองดรับจองรถจากลูกค้า แต่จะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้ลูกค้ารับทราบ โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับสิทธิรถยนต์คันแรกเพราะนั่นถือเป็นสิทธิที่ลูกค้าจะได้รับ และเรากลัวลูกค้าจะเสียสิทธิตรงนี้ด้วย ซูซูกิต้องขอโทษไปยังลูกค้าที่ไม่สามารถทำให้สมหวังได้ และขอบคุณที่ไว้วางใจ"

นายวัลลภยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนเร่งหรือเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกของการผลิต ต้องการเน้นคุณภาพ ประสิทธิภาพจริง ๆ และคาดหวังจะให้ซูซูกิ สวิฟท์ เป็นตัวสร้างชื่อ ส่วนแผนการส่งรุ่นเกียร์ธรรมดาออกสู่ตลาดราวเดือนตุลาคมนั้น ก็ยังไม่มีแผนการเลื่อนหรือชะลอแต่อย่างใด

ขณะที่นายโนบุยุกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้มิตซูบิชิมียอดจองมิราจ 17,000 คัน และจะเริ่มทยอยส่งมอบรถในต้นเดือนพฤษภาคม จากกำลังการผลิตที่ 100,000 คัน ในปีนี้แบ่งเป็นรองรับตลาดในประเทศ 30,000 คัน ส่งออก 70,000 คัน (ในปีงบประมาณ) ซึ่งยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและแนะนำมิราจออกไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น ด้วยการจัดกิจกรรมโรดโชว์แนะนำรถ และเปิดโอกาสให้ลูกค้าหรือกลุ่มคนที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าได้ทดลองขับด้วย

ขณะที่แหล่งข่าวระดับบริหารจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด กล่าวยอมรับว่า ล่าสุดบริษัทได้จัดแคมเปญส่งเสริมการขายสำหรับลูกค้าที่ซื้อและรับรถนิสสัน มาร์ช ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 ถึง วันที่ 31 กรกฎาคม 2555 มีสิทธิได้รับคูปองชิงรางวัลแพ็กเกจทัวร์ กรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น 6 วัน 4 คืน มูลค่ารางวัลละ 150,000 บาท (จำนวน 2 ที่นั่ง) รวมมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท ส่วนการทำกิจกรรมการตลาดอื่น ๆ นั้น ขณะนี้เนื่องจากอยู่ในช่วงของการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้เตรียมงบฯของปีงบประมาณใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีกิจกรรมต่าง ๆ ทยอยออกมาให้เห็นในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป

นายโลรองต์ แบรเตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เชฟโรเลต ประเทศไทย เติบโตสูงมากในไตรมาสแรกของปี 2555 นี้ถึง 126% ซึ่งเป็นผลมาจากการมีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นตรงกับความต้องการของลูกค้า บริษัทมีความยินดีในการรับจองรถยนต์เชฟโรเลตทุกรุ่นจากลูกค้า แต่เนื่องจากความสำเร็จในการขายรถยนต์ทำให้ต้องใช้เวลามากขึ้นในการส่งมอบรถยนต์แก่ลูกค้า ทั้งนี้ การบริหารจัดการเรื่องการรับจองรถยนต์ขึ้นอยู่กับผู้แทนจำหน่ายแต่ละราย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าการจัดทำกิจกรรมทางการตลาดของค่ายรถยนต์ระยะหลังได้ปรับรูปแบบจากการลด-แลก-แจก-แถม มาเป็นการเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะการให้ลูกค้าได้สัมผัสตัวรถก่อนการตัดสินใจ รวมถึงในช่วงไตรมาสที่สามนี้แคมเปญต่าง ๆ อาจลดน้อยลงด้วยเพราะรถผลิตไม่พอขาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น