หน้าเว็บ

ประกันภัยรถยนต์

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

"นิวบีเทิล" อย่าหมิ่นเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร





เห็นตัวเล็ก ๆ หน้าตาน่ารัก สีสันสดใสยังกะลูกกวาดแบบนี้ อย่าเผลอเฉียดเข้าไปใกล้เชียวนะเดี๋ยวจะหาว่าผมไม่เตือน เพราะคุณอาจจะถูกเจ้าโฟล์ค บีเทิลตัวกระเปี๊ยกฉีกกระจายจนไม่เห็นฝุ่น

และก็ไม่น่าเชื่อด้วยว่า เจ้าเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร กระบอกสูบเท่า ๆ กับมาร์ช บริโอ อัลเมร่า หรือสวิฟท์ อีโคคาร์บ้านเราจะแรงเอาเรื่อง ออกตัวนี่ "ปรู๊ดปร๊าด" ได้ใจ เทคโนโลยี TSI ที่วิศวกรของโฟล์คบรรจงติดตั้ง เพื่อทำให้เครื่องยนต์ขนาดเล็กสามารถให้พละกำลังสูงขึ้นในขณะที่อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำ กลายเป็นเทคโนโลยีที่หลายคนกำลังไขว่คว้า


และที่ต้องให้คะแนนเต็มสิบสำหรับบีเทิลตัวใหม่นี้ก็คือ เครื่องยนต์อัจฉริยะที่ทำงานร่วมกับเกียร์แบบ DSG (Dual clutch gearbox) เทคโนโลยีล่าสุดที่โฟล์คก้าวล้ำไปกว่าคนอื่น ทำให้การถ่ายทอดกำลังทั้งหมดเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ไม่มีสะดุดทั้งไปข้างหน้าและย้อนกลับ

แถมระบบช่วงล่างของโฟล์คยังเชื่อขนมกินได้ว่า "หนึบหนับ" ยิ่งกว่าตุ๊กแก ส่งผลให้โฟล์คบีเทิลตัวนี้การเป็นรถที่ขับสนุก ส่วนสีสันก็ตกเป็นเป้าสายตาได้ตลอดเส้นทาง



บีเทิลใหม่ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 ของรถยนต์คลาสสิกในตระกูลบีเทิล ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานนับตั้งแต่ปี 1938 ซึ่งรุ่นแรกหรือ Type I ที่มีการผลิตจนถึงปี 2003 มียอดผลิตสะสมรวมมากกว่า 21 ล้านคันเลยทีเดียว โดยในรุ่นใหม่นี้เปิดตัวเมื่อปลายปี 2011 และเริ่มทยอยทำตลาดทั่วโลกมาตั้งแต่ต้นปี 2012

สำหรับรูปทรงโฟล์คสวาเกน นิวบีเทิล โมเดล 2012 ทรงความเป็นเอกลักษณ์โฟล์คเต่าได้อย่างยอดเยี่ยม รูปทรงไข่ไก่ผ่าซีกยังฝังลึกเข้าไปในจินตนาการของบรรดานักออกแบบโฟล์กทุกคน แม็กรุ่นใหม่ 17 นิ้ว ที่ดูกี่ครั้งก็คล้ายกระทะล้อเต่ารุ่นเดิม นี่ถ้าได้ยางขอบขาวมาใส่เพิ่มอีกนิดน่าจะได้ใจคนชื่นชอบโฟล์คเต่าเมื่อ 40 ปีที่แล้วไปแบบเต็ม ๆ


นิวบีเทิล มาพร้อมกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและออปชั่นมากมาย อาทิ เครื่องเสียงแบบ fender sound พร้อมจอ touch screen วิทยุพร้อมเครื่องเล่น CD changer 6 แผ่น สามารถรองรับการเล่นไฟล์ MP3 ได้ พวงมาลัยเป็นแบบมัลติฟังก์ชั่น รวบรวมปุ่มควบคุมระบบต่าง ๆ ภายในรถเอาไว้ที่พวงมาลัย ทำให้เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงระบบต่าง ๆ เบาะหลังสามารถแยกพับหรือพับลงทั้งหมดได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการบรรทุกสัมภาระ

แดชบอร์ดด้านหน้า และแผงข้างประตูยังหยิบเอาโฟล์คเต่ารุ่นพี่มาเป็นต้นแบบ มีส่วนผสมของเนื้อเหล็กที่ทำให้เกิดสีสันสดใส ให้ความกลมกลืนแนวเรโทรได้อย่าลงตัว โมเดลที่แล้วมีแจกันใส่ดอกไม้ แต่โมเดลนี้มีถาดขนาดใหญ่บนแดชบอร์ดวางช่อดอกไม้ได้ทั้งช่อ




เห็นข้างนอกขนาดกะทัดรัดแบบนี้ ภายในกว้างขวางนั่งสบาย สองประตูก็จริงแต่ผู้โดยสารตอนหลังก็เอาออกได้ไม่ยากเย็น เพราะเบาะตัวหน้าแค่คล้ายล็อกก็พับและเลื่อนไปข้างหน้า ทำให้มีพื้นที่เหลือเฟือในการเข้าออก รุ่นเริ่มต้นออปชั่นอาจจะน้อยไปนิด โดยเฉพาะแอร์แบบออโต้ และซันรูฟ

ขณะที่ระบบความปลอดภัยก็มีมาให้ครบ ระบบเซ็นเซอร์ช่วยจอดเพิ่มความสะดวกสบายในการถอยเข้าจอด และระบบ cruise control ควบคุมการเดินทางอัตโนมัติ เพิ่มความสะดวกในการขับขี่ นอกจากนี้ยังเพิ่มความปลอดภัยจากการชนด้วยระบบถุงลมนิรภัย 4 จุด บริเวณด้านหน้าและด้านข้างศีรษะ

นิวบีเทิล ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร แบบ TSI มีเทอร์โบ แถมกำลังทั้งหมดมาในรอบต่ำ ๆ ซะด้วย สามารถรีดกำลังออกมาได้ถึง 105 แรงม้า

แรงบิดสูงสุดสูงถึง 175 นิวตันเมตรที่ 4,100 รอบ/นาที ในสเป็กเขียนอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพียงแค่ 10.9 วินาที ทำจริง ๆ ก็ใกล้เคียงกัน ตอนทดสอบผมยังหันไปบ่นกับเพื่อนผู้สื่อข่าวด้วยกันว่า เอ๊..รถมันก็วิ่งเร็วนะ ทำไมเข็มไมล์มันอยู่แค่ 100 กว่า ๆ ขยี้คันเร่งอยู่ตั้งนาน ที่ไหนได้ดูหน่วยผิดไปครับ..แสดงผลเป็นไมล์ต่อชั่วโมง ส่วนความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 180 กิโลเมตร/ชั่วโมง


สนนราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 2.09 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น