หน้าเว็บ

ประกันภัยรถยนต์

วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

Ford Focus 2012 อัดออฟชั่นสุดเร้าใจ พร้อมใส่เทคโนโลยีมาเพียบ

Ford Focus 2012 (ฟอร์ด โฟกัส 2012) เปิดตัวมาแบบเงียบๆ แต่เฉียบด้วยเทคโนโลยี! ค่ายรถยนต์ทั้งใหญ่น้อยเริ่มทยอยปล่อยของกันแล้ว ล่าสุดเป็นคิวของทางค่ายสายพันธุ์อเมริกันอย่าง Ford Motor ที่ชิงเปิด All New Ford Focus 2012 เจ เนเรชั่นที่ 3 ให้ได้ยลโฉมตัวจริงกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ชูออฟชั่นสุดเร้าใจ แถมใส่เทคโนโลยีมาเพียบ และ Ford พร้อมจัดเตรียมส่ง โฟกัส 2012 ใหม่ให้ได้สัมผัสตัวเป็นๆ อย่างถึงใจ กันในงาน Bangkok International Motorshow 2012 นี้กันเลยครับ :-)
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012 ตัวใหม่ ทาง Ford เน้นไปที่คุณภาพตัวรถที่ดี ในราคาที่สามารถซื้อหาได้ พร้อมชูจุดขายที่เด่นๆ ในหลายๆ ด้านด้วยกัน
ตัวถังมาใหม่ด้วยเส้นสายลงตัว คุณภาพตัวรถที่พัฒนาขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน ระบบความปลอดภัย รวมไปจนถึงเทคโนโลยีอันทันสมัย เสริมความสะดวกสะบาย ทาง Ford ก็ใส่มาให้ชนิดที่ไม่ธรรมดาเหมือนกัน แต่ที่เด่นๆ จะมีอะไรนั้นเรามาดูกันตั้งแต่ภายนอกตัวรถกันเลยครับ
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012
การออกแบบภายนอกตัวรถของ Ford Focus 2012
การออกแบบเส้นสายตัวถังที่สปอร์ตคมเข้ม แต่เต็มไปด้วยความปราดเปรียว เริ่มกันที่ชุดกระจังหน้าและตัวกันชนหน้าที่มาใหม่ ออกแบบเน้นเส้นสาย ที่คมเข้มต่อเนื่องมาจากฝากระโปรงหน้ารถ ดูแข็งแกร่งและดุดันขึ้นชัดเจน
ชุดไฟหน้า Bi-xenon HID โดดเด่นดีไซน์ใหม่ที่มองหน้าตรงจะเห็นนูนเด่นออกทางด้านข้างชัดเจน สวยไปอีกแบบ พร้อมไฟ Daytime ในตัวในรุ่นท๊อป ส่วนไฟตัดหมอกที่ในรุ่นเดิมจะอยู่ในกรอบทรงเหลี่ยม มารอบนี่ ออกแบบใหม่จัดให้มาอยู่ด้านข้าง คล้ายของ Ford Fiesta ดูปราดเปรียว แตกต่างไม่เหมือนใคร
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012
เส้นสายด้านหน้าดูดุดันตามสไตล์รถสายพันธุ์อเมริกัน แต่ด้านข้างโดยรวมกับออกแนวหรู พริ้วไหว ซะอย่างงั้น ดูดีใช้ได้เหมือนกัน แต่หลายๆ ท่านอาจจะมองว่าขัดกันในที แต่นี่แหละคือ Kinetic Design แนวทางการออกแบบใหม่ของ Ford เขาล่ะครับ  ส่วนด้านท้ายรถ โดยเฉพาะรุ่น 4 ประตู ก็มีการออกแบบใหม่ให้รับกับตัวหลังคาที่ลาดโค้งลงมาอย่างลงตัว ดูสวยขึ้นมาก ไม่ตัดฉับ เชิดสูงแบบรุ่นที่ผ่านมา
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012 ภายนอกตัวรถโดยรวมถือว่าสวยกว่าเดิม ดูดีใช้ได้ มีพริ้วไหวสไตล์เอเชียอยู่นิดๆ ดุดันสไตล์อเมริกัน หรือยุโรปอยู่หน่อยๆ เป็นส่วนผสมที่แตกต่างอย่างลงตัว ประมาณลูกครึ่งว่างั้นเถอะ :-) เหมาะสมแล้วล่ะที่ Ford จะส่งโฟกัสใหม่นี้ไปตีตลาดทั่วโลก
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012
การออกแบบภายในตัวรถของ Ford Focus 2012
Ford Focus 2012 ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบให้ความรู้สึกในแบบเดียวกับค็อกพิตของนักบิน ดูทันสมัย และเติมความหรูหราและสะดวกสบาย ด้วยวัสดุที่ใช้ห้องโดยสารที่ประณีตขึ้น แผงอุปกรณ์ต่างๆด้านหน้ารถถูกออกแบบให้มีพื้นผิวที่นุ่มน่าสัมผัส และคอนโซลกลางจัดแต่งมาด้วยลวดลายที่ทันสมัย แถมใช้ง่ายอีกด้วยครับ
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012
พวงมาลัยพาวเวอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ EPAS แม่นยำทุกสภาพการขับขี่ ควบคุมทิศทางได้ง่าย พร้อมกับมีการติดตั้งระบบช่วยควบคุมสมดุลและกระจายแรงบิดของล้อหน้าขณะรถ เข้าโค้ง (Torque Vectoring Control) เพื่อช่วยให้การยึดเกาะถนนทำได้ดีขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ระบบนี้จะพบในรถยนต์ระดับหรูเท่านั้น แต่ Ford ก็จัดมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในโฟกัสใหม่นี้ด้วยครับ
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012
เครื่องยนต์ของ Ford Focus 2012
ขุมพลัง ฟอร์ดโฟกัส 2012 ใหม่มีมาให้ทั้งหมด 2 ขนาดเครื่องยนต์ คือ 2.0 ลิตร และ 1.6 ลิตร ที่ได้รับการออกแบบมาใหม่ให้ใช้น้ำมันได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น รายละเอียดสามารถดูตามรายการด้านล่างได้เลยครับ
  • เครื่องยนต์ Duratec ขนาด 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบ Ti-VCT GDI ระบบจ่ายเชื้อเพลิงความดันสูง ที่สามารถให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 170 แรงม้า และให้แรงบิดออกมาสูงสุด 200 นิวตัน-เมตร ซึ่งแรงบิดที่ได้ ถือว่าสูงกว่าตัวเดิมถึง 20% เลยทีเดียว
  • เครื่องยนต์ Duratec ขนาด 1.6 ลิตร แบบ 4 สูบ Ti-VCT ที่สามารถให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 125 แรงม้า และให้แรงบิดออกมาสูงสุด 159 นิวตัน-เมตร
ระบบส่งกำลังก็มีมาให้เลือกทั้ง ระบบเกียร์อัตโนมัติ Powershift 6 สปีด และระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีดครับ
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012
ระบบความปลอดภัยของ Ford Focus 2012
ในการความปลอดภัยถือว่า Ford จัดมาให้ครอบคุมและครบถ้วนเหมือนกัน แต่จะมีตัวไหนเด่นๆ บ้างนั้น ดูกันตามรายการดานล่างเลยครับ
  • ตัวถังที่แข็งแรง โดยโครงสร้างทำขึ้นจากเหล็กที่มีความแข็งแรงสูงพิเศษ อย่างเหล็กโบรอนถึงกว่า 26% ทำให้แข็งแกรงขึ้นกว่าเดิมถึง 4 เท่า แต่มีน้ำหนักเบาขึ้น จึงมีส่วนช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันที่ทำได้ดีขึ้นอีกด้วย
  • ถุงลมนิรภัยมีมาให้ครบทั้งฝั่งผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า รวมไปถึงถุงลมนิรภัยด้านข้าง นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งม่านถุงลมนิรภัยมาให้ครบทั้งในส่วนของผู้โดยสารแถว หน้าและหลัง
  • ชุดถุงลมนิรภัยสำหรับผู้ขับขี่มีการออกแบบที่ทันสมัยช่วยลดแรงกระแทกที่ จะเกิดในบริเวณหน้าอกและส่วนซี่โครง กรณีเกิดการชนด้านหน้า ส่วนถุงลมนิรภัยด้านข้างก็ออกแบบมาใหม่พร้อมกับช่องว่างเล็กๆ บริเวณหัวไหล่ที่มีระบบเซ็นเซอร์ทำงานตรวจจับอยู่ตลอดเวลา พร้อมที่จะช่วยลดแรงกระแทกให้แก่ผู้โดยสารที่มีรูปร่างเล็ก ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น
  • ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ ESP
  • ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน Emergency Brake Assist
  • ระบบช่วยในการออกตัวกรณีทางลาดชัน Hill Launch Assist
  • ระบบเบรค ABS ป้องกันล้อล็อก
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012
ยัง ยังไม่พอ เรามาดูกันต่อในด้านของเทคโนโลยีใหม่ ที่ Ford ใส่มาใน Ford Focus 2012 กันบ้างดีกว่าครับ
เทคโนโลยีใหม่ใน Ford Focus 2012
  • ปุ่มสตาร์เครื่องยนต์อัตโนมัติ(Ford Power Start) เครื่องยนต์ ฟอร์ด โฟกัส 2012 ใหม่ สตาร์ทได้โดยการสัมผัสเพียงแค่ปุ่มเดียวก็ออกตัวได้เลย ไม่ต้องใช้กุญแจ
  • ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ(Active Park Assist) เพียงแค่กดปุ่มเท่านั้น ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ จะเทียบจอดให้โดยที่เราไม่ต้องหมุนบังคับพวงมาลัยเลย เราเพียงคอยคุมคันเร่ง เบรค และเกียร์เท่านั้น (ถูกใจคนขี้เกียจอย่างผมมากๆ :-) )
  • ระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ(Active City Stop) จะช่วยในกรณีความต่ำกว่า 32กิโลเมตรต่อชั่วโมง เช่น ช่วงที่รถเยอะ การจราจรหนาแน่นแออัด รถเคลื่อนตัวไปได้ช้าๆ ระบบจะคอยตรวจจับรถคันหน้าที่เกิดหยุดกะทันหันและพร้อมช่วยเบรคโดยอัตโนมัติ ได้ทันที
  • ระบบช่วยตรวจจับรถในจุดบอด(Blind Spot Information System – BLIS) จะเป็นตัวช่วยที่ดีในกรณีเปลี่ยนเลน โดยระบบจะคอยช่วยแจ้งเตือนเมื่อตรวจจับรถที่เราไม่ทันสังเกตเห็นพร้อมเตือน โดยไฟสีส้มจะติดขึ้นที่ไฟเลี้ยวบนกระจกมองข้าง
  • กุญแจรีโมทอัจฉริยะแบบใหม่(Smart Keyless Entry) เซ็นเซอร์ที่ถูกติดตั้งอยู่รอบๆ ตัวรถจะคอยตรวจจับสัญญาณจากกุญแจตัวนี้ และช่วยสั่งให้รถล็อกหากเราออกจากรถแล้วปิดประตู และสั่งให้ปลดล็อกประตูรถได้ทันทีเมื่อเราจับที่เปิดประตู โดยที่เราไม่จำเป็นต้องหยิบกุญแจตัวนี้ออกมาจากกระเป๋าเลยก็ยังได้
  • ระบบสั่งงานด้วยเสียง Ford SYNC ที่สามารถเชื่อมต่อผ่านระบบ Bluetooth หรือ USB ที่สามารถควบคุมโทรศัพท์มือถือ ค้นหาเบอร์และสั่งโทรออกได้สบายๆ สั่งเล่นเพลงก็ยังได้ แถมยังติดตั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัยมาให้อีกด้วย แต่เนื่องจากว่ารองรับการสั่งงานด้วยภาษาอังกฤษ พอมาเจอสำเนียงแบบเอเชีย เชื่อว่าต้องมีสั่งแล้วดื้ออยู่บ้างแน่นอน :-) แต่โดยรวมถือว่าช่วยเสริมในเรื่องความปลอดภัยได้ดีมาก เพราะช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากท้องถนนครับ
นอกจากนี้ก็ยังมี ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ที่สามารถแยกการควบคุมได้อิสระ (Dual zone), ที่ปัดน้ำฝันแบบอัตโนมัติ,  ระบบไฟหน้าอัตโนมัติ, ระบบ Cruise control, Sunroof, กระจกมองหลังที่สามารถปรับแสงอัตโนมัติ กรณีแสงจ้าจากไฟหน้าของรถที่ขับตามมาข้างหลัง, ระบบฉีดล้างไฟหน้า ไปจนถึงระบบเซนเซอร์ ที่ติดตั้งมาให้รอบคัน อีกด้วยครับ
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012 ราคาล่าสุด
รุ่นรถยนต์ ราคา(บาท)
Ford Focus 2012 รุ่น 4 ประตู Titanium 959,000
Ford Focus 2012 รุ่น 5 ประตู Sport 969,000
Ford Focus 2012 รุ่น 4 ประตู Titanium+ 1,069,000
Ford Focus 2012 รุ่น 5 ประตู Sport+ 1,079,000
.
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012
Ford Focus 2012 ถูกวางตัวไว้เป็นคู่แข่งของ Chevrolet Cruze, Honda Civic, Mazda3, Subaru ImprezaHyundai Elantra รวมถึง Toyota Corolla Altis ครับ
การมาใหม่ของฟอร์ด โฟกัส 2012ในรอบนี้เรียกว่า Ford ใจถึง อัดออฟชั่นมาให้ครบครันถึงใจ ตัวรถสวยงามทันสมัย เทคโนโลยีก็ไม่ธรรมดา แถมมาในราคาที่ไม่แรงเกินไปตะหา
การเดินเกมของ Ford รอบนี้ ทำให้รถค่ายอื่นมีหนาวๆ ร้อนๆ อยู่เหมือนกัน :-)
แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม: ford.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น